การส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยเทคนิค KWL-Plus กรณีศึกษานักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 3 เขตมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
บทคัดย่อ
Abstracts
The purpose of this research was to study the students’ English reading comprehension skill before and after learning through KWL-Plus and to study the students’ attitudes towards promoting of English reading comprehension skill through KWL-Plus. The samples of this study were 23 third-year English major students by selecting by purposive sampling who enrolled short story course in the second semester of the academic year 2019. The research instruments were the 5 KWL-Plus lesson plans, pre-test and post-test and questionnaire for selecting students’ attitudes towards promoting of reading comprehension skill for English language through KWL-Plus technique. The data were statistically analyzed by using means, standard deviation and a paired sample t-test.
The results of the study were found that a significant difference was seen between the mean scores of the pre-test and post-test of English reading comprehension skill at a significant level of.05 and the students expressed positive opinions towards promoting of English reading comprehension skill through KWL-Plus technique overall at “agree” level (x̅ = 4.20 and S.D. = 0.51).
Keywords: Reading Comprehension Skill for English Language, KWL Plus, Rajabhat Universities in Northeastern Region
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL-Plus และเพื่อศึกษาทัศนคติของนักศึกษาต่อการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL-Plusกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา เป็นนักศึกษาในสาขาภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 3 จำนวน 23 คน โดยวิธีคัดเลือกแบบเจาะจง ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาเรื่องสั้น ภาคเรียนที่ 2 ของปีการศึกษาที่ 2562 เครื่องมือการวิจัยเป็นแผนการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยเทคนิค KWL-Plus จำนวน 5 แผน แบบทดสอบการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนเรียนและหลังเรียน แบบสอบถามทัศนคติของนักศึกษาต่อการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL-Plus วิเคราะห์ข้อมูลด้วย
การใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่า a paired sample t-test
ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษามีคะแนนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ ทัศนคติของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยเทคนิค KWL โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วย (x̅ = 4.20, S.D. = 0.51)
คำสำคัญ: ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ, เทคนิค KWL-Plus, มหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ